Wednesday, April 22, 2009

Tường Trình Buổi Hội Thoại Về Little Sài Gòn Ở Seattle - 04.04.2009


Thứ Hai, ngày 20 tháng 4 năm 2009
Tường Trình Buổi Hội Thoại Về Little Sài Gòn Ở Seattle • Nguyễn Huỳnh

Tường Trình Buổi Hội Thoại Về Little Sài Gòn Ở Seattle

Cuộc hội thoại do tạp chí Bia Miệng tổ chức tại thư viện Columbia thành phố Seattle vào ngày 4 tháng 4 năm 2009 lúc 1 giờ PM , với mục đích :

1/ Trưng bày một số bằng chứng của một số hội đoàn dính liếu đến CSVN .

2/ Hành vi chính trị những người gọi là đại diện Cộng đồng người việt để ký giao kèo với tâp đoàn xây cất

3/ Những thuyết trình người Mỹ nói về quyền công dân và những kinh nghiệm tranh đấu của họ .

Vào khỏang 1giờ chiều buổi hội thoại được khai mạc . Mở đầu là nghi thức chào Quốc kỳ Việt ,Mỹ do ông Bùi Quốc Hùng điều khiển , sau đó ông Nguyễn Quốc Hùng trong nhóm chủ trương báo Bia Miệng giới thiệu tới đồng hương các hội thoại viên cùng các quan khách Hoa Kỳ

• Thành phần hội thoại viên :

1. Dennis Saxman, Capitol Hill activist & advisory council of Department of Neighborhood (nhà sinh hoạt cộng đồng và thành viên hội đồng tư vấn cho Phòng Khu Gia Cư)

2. Bill Bradburd, activist in Chinatown and resident of Jackson Place Community Coalition. (nhà sinh hoạt cộng đồng khu phố Tàu và cư dân khu gia cư Jackson Place)

3. Jon Lindelman, Vietnam Vet and resident of Eastern WA (cựu sĩ quan HK tham dự cuộc chiến ở VN và cư dân miền đông TB Washington)

4. Ted Choi Tam, activist and real estate broker of China Town/International District. (nhà sinh hoạt cộng đồng và môi giới địa ốc khu phố Tàu)

5. Cydney Gillis, Real Change Journalist (phóng viên báo Real Change)

6. Linda Nguyen, college student and senior advisor of Vietnamese Student Association of Seattle University. (sinh viên và cố vấn hội SV trường ĐH Seattle).

7. Nguyễn Quỳnh Trâm sinh viên trình luận án tiến sĩ tại trường UW.

8. Nguyễn Hiếu công chức tại tiểu bang Washington

Khách Hoa Kỳ tham dự:

1. Ames, Campaign Manager for James Donalson, candidate for Seattle City Mayor (Giám đốc vận động tranh cử cho ông James Donalson, ứng cử viên Thị Trưởng Seattle)

2. Pat Murakami, activist/resident at Mt. Baker (nhà sinh hoạt cộng đồng khu Mt. Baker)

3. Hyeok Kim, executive director of Inter*Im (Giám đốc điều hành của cơ quan Inter*Im)

và ông Khúc thừa Nhân là người có nhiều kinh nghiệm về tổ chức các buổi hội thảo là người điều hợp buổi hội thảo này.

Saukhi giới thiệu thành phần hội thoại viên , ông Nguyễn Quốc Hùng nêu lên mục đích của buổi hội thoại như sau :

“Kính thưa quý vị,
Hôm nay, Nhóm Chủ Trương Báo Bia Miệng tổ chức buổi hội thoại này, nhằm mục đích thưa với quý vị về những hoạt động chồng tréo của một số cá nhân và Hội Đoàn có tính cá lừa mị và tiếm danh cộng đồng Người Việt Quốc Gia Tỵ Nạn CS hiện đang cư ngụ tại thành phố Seattle/ TB Washington. Họ đã âm thần trực tiếp về Việt nam bắt tay với chính quyền CS, làm ăn buôn bán với CSVN. Có những Hội Đoàn “TƯ” không do Người Việt Quốc Gia Tỵ Nạn CS trực tiếp bầu nhưng họ lúc nào cũng vỗ ngực xưng là đại diện cho chúng ta. Có những người trẻ với vài mảnh bằng lận lưng, họ đã trực tiếp về VN giao kết với chính quyền CSVN, để rồi sau đó trở qua đây mở website tự công khai quảng cáo về hoạt động “bắt tay với CS” của mình, họ cũng khẳng định việc làm mà chúng tôi cho rằng “phản bội” lại cha chú mình bằng văn bản trên website của họ như sau:…biết rằng việc làm này, sẽ khiến cho những người quá khích ở tại hải ngoại bực mình. Nhưng vì ĐỂ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHÚNG TÔI VẪN PHẢI LÀM!!!

Có những người mà chúng ta biết họ từ lâu công khai buôn bán với CSVN, họ xử dụng sự giàu có của họ để mồi chài, mua chuộc, những cá nhân, Hội Đoàn cần tiền để cho Hội của mình có điều kiện sinh hoạt hòng lâu dần tạo nên những mâu thuẫn và chia rẽ trong khối Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tỵ Nạn CS, làm suy yếu sức mạnh đoàn kết chống cộng của chúng ta.

Chúng tôi, những Người Việt tỵ Nạn CS như quý vị, không thể làm ngơ, im lặng mãi trước sự phân hóa Cộng Đồng bởi những hành động này. Chúng tôi đã kết hợp với nhau dùng khả năng riêng của chính mình tìm hiểu và viết ra những điều biết được để mọi người cùng suy nghĩ và tìm ra một giải pháp chung ngõ hầu giải trừ những vấn nạn đã có. Sự việc Little SaiGon chỉ là một mắt xích trong một chuỗi xích chồng chéo với nhau. Chúng tôi phải chọn phương cách mở cuộc hội thoại này để tường trình đến quý vị những gì chúng tôi biết được. Trước khi nhường lời lại cho Ông Khúc thừa Nhân điều hợp chương trình hội thoại, chúng tôi xin cám ơn tất cả quý vị đã hy sinh thời gian cuối tuần để đến đây lằng nghe những gì chúng tôi trình bày, ước mong rằng buổi hội thoại này sẽ giúp cho cộng đồng chúng ta hiểu rõ vấn đề mà chúng ta quan tâm. Chúng tôi cũng xin cảnh báo trước rằng có thể có vài người bất đồng với việc làm của chúng sẽ phá hoại cuộc hội thoại này bằng cách lấy trộm những tài liệu để phân phát cho quý vị, hay cho người lén lút treo hoặc cắm cờ CS đâu đó quanh đây nhằm vu khống chúng tôi như đã có lần xảy ra. Trân trọng cám ơn quý vị.”

Mở đầu điều hợp chương trình , ông Khúc Thừa Nhân nói : “Ông đã được nhóm chủ trương báo Bia Miệng cùng cô Quỳnh Trâm và anh Nguyễn Hiếu trình bày và cho xem những bằng chứng của một vài tổ chức có sự liên hệ đến CSVN , đó là những bằng chứng không thể chối cải được . Họ đã mời tôi điều hợp buổi hội thoại này . Là một người Quốc Gia khi xem xong những bằng chứng đó , tôi không thể từ chối , nếu tôi từ chối thì không còn mặt mũi nào gọi là người Quốc Gia..” Sau đó ông Khúc Thừa Nhân mời cô Quỳnh Trâm và anh Nguyễn Hiếu lên trình bày về Little SaiGon :

1/ Phần trình bày của cô Quỳnh Trâm và anh Nguyễn Hiếu:

Tóm lại những ý chính của vợ chồng cô Quỳnh Trâm : Vấn đề thành phố Seattle muốn xây cất ba đồ án : Dearborn , Yesler và Jackson ( Little SaiGon) , câu chuyện đã bắt đầu cách đây hơn 03 năm nhưng trong Cộng đồng người Việt tỵ nạn không ai hay biết . Vợ chồng cô Quỳnh Trâm có tiếp xúc với anh Quang Nguyễn là người tự xưng là đại diện cộng đồng người Việt tỵ nạn , Cô Quỳnh Trâm đã nhiều lần đề nghị là vấn đề này anh Quang Nguyễn nên đưa ra cho Cộng đồng biết để cùng góp ý , nhưng Quang nguyễn vẫn im lặng . Song song việc đề nghị anh Q.N , Quỳnh Trâm và Hiếu có tiếp xúc với một số hội đoàn, đoàn thể trong cộng đồng nhưng những tổ chức này làm ngơ , họ mặc nhiên công nhận Hội phát triễn thương mại (VAEDA) của anh Quang Nguyễn là đại diện cho cộng đồng người Việt tỵ nạn để ký những thỏa ước , mà những thỏa ước này không có lợi cho người Việt Quốc gia , không bảo vệ được quyền lợi của giới tiểu thương người Việt . Cô Quỳnh Trâm còn nói đến bảo vệ sự công bằng . Sự công bằng đó phải được thực hiện …Mỗi người Việt tỵ nạn là một công dânMỹ , không ai có quyền dùng thế lực hay đồng tiền để ngăn chặn quyền công dân của mình .

2/ Phần Trình bày của ông Huỳnh Kim Anh ( trong nhóm chủ trương tạp chí Bia Miệng):

Mở đầu ông Huỳnh Kim Anh cám ơn tất cả đồng hương đã đến tham dự buổi hội thoại ngày hôm nay . Ông nói trước đồng hương về quan điểm , lập trường của nhóm Bia Miệng cũng như riêng ông “ Chúng tôi đứng trên quan điểm lập trường của người Quốc Gia chân chính , một người yêu tự do, dân chủ , những điều chúng tôi trình bày ngày hôm nay là những bằng chứng , chúng tôi không chụp mũ, không mạ lỵ , không vu cáo …cho bất cứ cá nhân hay hội đoàn nào cả. Chúng tôi đưa ra những bằng chứng của một số người và hội đoàn có sự liên hệ với CSVN , những liên hệ này rất thất lợi cho công cuộc tranh đấu cho một VN có tự do , dân chủ không Cộng Sản , những hoạt động ngầm của họ mà chúng tôi đã tìm thấy được trên những trang web của họ , những trang web này bằng tiếng Anh với mục đích quảng bá cho người Mỹ . Chúng tôi nêu những bằng chứng để tự mỗi quý vị đánh giá về những liên hệ của các tổ chức này …”

Trong phần này ông Huỳnh Kim Anh đã đưa những bằng chứng làm cho mọi người tới dự rất sững sốt , những bằng chứng không thể chối cải được , những liên hệ như là một màng nhện rất chặc chẻ mà từ trước đến nay người Việt Quốc Gia chân chính coi như bị lừa . Trong những liên hệ của màng nhện này ông HKA cho rằng có một số hội đoàn, cá nhân bị lừa và cũng có một số cố tình . Ông dùng slide để trình bày bằng chứng , then chốt hoạt động có liên hệ đến CSVN là :

1/Phòng Thương mại người Mỹ gốc Việt tiểu bang Washington. (WaVA)
2/ Hội luật sư người Mỹ gốc Việt (VABAW)
3/ Hệ thống chợ Viet-Wah của ông Trần Đức.
4/ Michel Son Pham .
5/ Peace Tree .


Đó là những tổ chức căn bản liên hệ với CSVN , những tổ chức này đã kéo theo nhiều cá nhân, hội đoàn , đoàn thể đi vào quỹ đạo của họ , thật là oái ăm những tổ chức dính liếu này , ngoài mặt nỗi lúc nào cũng hô hào chống Cộng , hô hào bảo vệ chính nghĩa tự do . Trong phần trình bày này ông Huỳnh Kim Anh cũng có nói trước đồng hương là : Nhóm chủ trương tạp chí Bia Miệng đã gởi thư mời rộng rãi đến các hội đoàn liên hệ nhưng, họ không đến tham dự buổi hội thoại này , chủ trương của tạp chí B.M là đối thoại để làm sáng tỏ sự việc , không lén lút chụp mũ , không lén lút phổ biến những email nặc danh để chửi bới , bịa đặt đời tư những người mà mình không thích , nhân tiện ông cũng trình làng những email của một số người nói vu vơ để mạ lỵ nhóm chủ trương Bia Miệng cũng như ai cọng tác với B.M .

Cuối cùng ông kêu gọi mọi người nên tìm hiểu kỷ càng các hội đoàn mà mình sinh hoạt để khỏi bị lầm lẫn đáng tiếc , ông cũng đưa ra ví dụ trước 1975 , VC đã dùng trí vận hoạt động trong giới sinh viên và các tần lớp trí thức như: Mặt trận giải phóng Miền Nam dựng ra cái tổ chức “ Cải thiện chế độ lao tù Miền Nam” tổ chức này biết bao người trí thức tham gia để gây rắc rối cho VNCH trong đó có các ông : Giáo sư Nguyễn Văn Trung , Lữ Phương v.v… Ông HKA mong mỏi sự hợp tác của đồng hương , mạnh dạn hợp lực đánh tan những âm mưu đen tối của các tổ chức đã lún sâu , mọc rễ với nhau từ lâu , đây là công việc không dễ nhưng, lẽ phải, chân lý sẽ phải thắng .

Cả hội trường trên 50 đồng hương đến tham dự theo dõi chăm chú phần trình bày trên . Sau phần trình bày này không có một câu hỏi , thắc mắc nào cả vì : ĐÓ LÀ NHỮNG BẰNG CHỨNG KHÓ CHỐI CẢI.

Sau phần trình bày của ông HKA là đến diễn giả Mỹ , những diễn giả này là những người hoạt động xã hội có nhiều kinh nghiệm , một ký giả báo Mỹ báo Real Change

1/ . Dennis Saxman, Capitol Hill activist & advisory council of Department of Neighborhood (nhà sinh hoạt cộng đồng và thành viên hội đồng tư vấn cho Phòng Khu Gia Cư) :

Ông nói đến những kinh nghiệm của ông khi hoạt động xã hội . Một người hoạt động xã hội rất cô đơn , âm thầm hoạt động . Kiên nhẫn để đi đến kết quả . Ông đưa ra ví dụ mà ông đã gặp phải : Ông đã khám phá ra một email nói “ người dân ngu lắm , họ không biết cách nào đâu …” Ông đưa vấn đề này ra và yêu cầu các giới chức có thẩm quyền để giải quyết , và họ không dám làm như vậy nữa . Dẹp sạch những râu ria đó , điều quan trọng là phải có dữ kiện chính xác . Ông giúp đở để người dân thực thi dân chủ , cỗ xuý cho dân chủ . Cuối phần trình bày , ông bằng lòng giúp đở chúng ta lên các chính giới Mỹ để yêu cầu một việc gì có ích lợi chung .

2/ Cydney Gillis, Real Change Journalist (phóng viên báo Real Change) .

Bà trình bày rất thẳng thắn về sự việc Little SaiGon ở Seattle , bà là người gặp và tiếp xúc với anh Quang Nguyễn (WaVA) , lúc đó bà tưởng anh Quang Nguyễn là người thực sự đại diện cho người Việt tỵ nạn , khi bà gặp được cô Quỳnh Trâm và anh Hiếu thì câu chuyện đã vỡ ra , bà rất bực mình về chuyện này , chuyện tiếm danh cộng đồng để ký những thỏa ước với thành phố . Bà cũng nói đến anh Q.Nguyễn là người rát khôn khi dùng chữ “ Chúng tôi không chống lại” , đây là cách nói có lợi cho việc thương lượng . Cydney Gillis kể lại những kinh nghiệm bà đã làm một phóng viên như viết những bài viết chống lại sự áp bức , làm áp lực với các giới chức , tranh đấu cho sự công bằng . Cuối cùng bà đề nghị với đồng hương tới dự buổi hội thoại . Theo bà có 2 cách :

1/ Gia nhập với phòng thương mại của anh Q.N nếu xét thấty là đúng .
2/ Kéo họ xuống ( phản đối việc làm của họ ).

Qua 02 đề nghị này chúng ta thấy được tính cách tích cực để giải quyết một sự việc , chúng ta biết việc làm đó là sai nhưng không làm gì cả, im lặng , làm ngơ v.v… đó là một sai lầm ,phải tích cực chống lại việc làm sai trái , nếu thụ động ,công việc chẳng đi tới đâu mà còn gây tai hại nữa . Một ý kiến đáng quý cho công cuộc tranh đấu của chúng ta .

3/ Bill Bradburd, activist in Chinatown and resident of Jackson Place Community Coalition. (nhà sinh hoạt cộng đồng khu phố Tàu và cư dân khu gia cư Jackson Place)

Ông là cư dân sống lâu ở Seattle , ông rất quan tâm đến dự án này , một dự án theo ông đi ngược lại quyền lợi của người nghèo . Ông là người cùng làm việc với anh Quang Nguyen , ông nói “ Lúc đầu anh Q.N cùng đứng chung với liên minh chống lại dự án xây cất , nhưng sau đó lại đồng ý với tập đoàn xây cất ..” Phần trình bày của ông cũng noi đến quyền quyết định một vấn đề như vậy không phải do ông thị trưởng thành phố , mà là quyền của nghị viên thành phố . Dự án về Little SaiGon này chưa hề thông qua , ông kêu gọi chúng ta tạo thành một liên minh để chống lại dự án, ông cho biết sẽ có nhiều cuộc họp sắp tới với các nghị viên thành phố , mọi người cần phải tới dự để trình bày quan điểm của mình .

4/ Cô Lida Nguyen SV và cố vấn hội SV đại học Seattle .

Chúng tôi được biết cô là một SV thông minh , hiện cô theo học 2 môn : Chính trị và luật . Cô trình bày rất rõ ràng về quan điểm của cô , trong lời phát biểu của cô chứng tỏ được cô luôn hướng về nguồn gốc của mình , không nhập nhằng về một vài khuynh hướng của một ít giới trẻ như anh Quang Nguyễn hay hội Luật sư người Mỹ gốc Việt . Cô đưa ra ý tưởng “Căn nhà của mình là mình phải giữ” , cô mong muốn được sự giúp đỡ của lớp cha ông , cô mong mỏi người Việt tỵ nạn CS cùng ngồi để giải quyết vấn đề . Qua phần trình bày cô Lida cho chúng ta biết được một số suy nghĩ của giới SV , một việc mà chúng ta cần suy nghĩ : CSVN họ luôn xâm nhập vào giới trẻ , trí vận của họ là một sách lược lâu dài để uốn nén lớp SV , từ trước 1975 và ngay cả bây giờ ở hải ngoại . CSVN đã dùng việc từ thiện để chiêu dụ giới trẻ , luôn khuyến khích lớp này đi về VN làm từ thiện . Trong khi đó chúng ta người Quốc Gia thờ ơ với việc hướng dẫn lớp trẻ , không đi sâu vào những lớp người này . Chính vì vậy có một số SV chỉ nghe có một chiều ( lời dụ dổ của VC) . Những người trẻ tự mình tìm hiểu để có một lập trường như cô Lida thì rất hiếm .

Các phần trình bày của các hội thoại viên người Mỹ khác chỉ chia xẻ những kinh nnghiệm của họ đến với đồng hương chúng ta .

Có 02 ý kiến của đồng hương tới dự . Hai ý kiến này rất tích cực để cho người Việt tỵ nạn có một cộng đồng đúng nghĩa , một cộng đồng đứng về phía người Việt tỵ nạn . Họ đặt ra : Chúng ta phải làm gì kế tiếp , để loại bỏ những phần tử có liên hệ với CSVN ?

Cuối cùng nhóm chủ trương tạp chí Bia Miệng có ý kiến là “ Những nhiệm vụ đó ở đồng hương , chúng tôi trình bày sự việc , còn cách giải quyết là của chung , cần sự vận động của quý vị , chúng tôi xin được làm gạch nối …Hãy giữ mối liên lạc với nhau để làm sáng tỏ chính nghĩa , công việc này không giản dị nhưng không khó nếu, có thiện chí của mọi người” .

Buổi hội thoại chấm dứt vào lúc 16giờ 45phút cùng ngày . Mọi người ra về rất thoải mái vì được thấy rõ mọi vấn đề , thấy rõ những bộ mặt “Treo đầu dê bán thịt chó” nhưng, trong lòng cũng mang một nỗi suy tư “ Làm thế nào đây , bọn chúng đã mọc rễ với nhau rất sâu đậm nhưng, chính nghĩa sẽ phải thắng”.

Nguyễn Huỳnh tường trình

Bài liên quan:


http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20081031_02.htm

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090420_04.htm



---